Cấu tạo hóa học của tinh bột nghệ - Curcumin

Tinh bột nghệ là một trong những sản phẩm được bào chế từ nghệ tươi nguyên chất. Theo khoa học thì nó còn có một cái tên rất khoa học đó chính là Curcumin. Trong wikipedia cho biết Curcumin là thành phần chính của curcuminoit – một chất trong củ nghệ thuộc họ Gừng được trồng nhiều tại Việt Nam và là một gia vị phổ biến nhất hiện nay. Tinh bột nghệ (Curcumin) có thành phần như thế nào? Cách nhận biết tinh bột nghệ ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Cấu tạo hóa học của tinh bột nghệ - Curcumin

Cấu tạo hóa học của tinh bột nghệ - Curcumin

Curcumin có từ 0,3%- 1% chất màu, tinh thể nâu đỏ ánh tím, không tan trong nước, tan trong rượu, ete, clorofoc, dung dịch có huỳnh quang màu xanh lục. Chất màu vàng được gọi là curcumin.
+ Curcumin chính thức (còn gọi là curcumin I) chiếm 60% đây là một đixeton đối xứng không no có thể coi như là diferuloyl-metan (axit ferulic là axit hydroxy-4- etoxy-3-xinamic).
+ Curcumin II hay demetoxy-curcumin chiếm 24% và curcumin III hay bisdemetoxy-curcumin chiếm 14% trong đó 1 hay 2 hydroxyxinamic thay cho axit ferulic.Nếu dùng sắc kí trên giấy sẽ thấy các chất curcumin khác nữa nhưng với lượng rất nhỏ.
Tinh dầu 1 – 5% có màu vàng nhạt, thơm. Trong tinh dầu gồm có 25% cacbua tecpenic, chủ yếu là zingiberen và 65% xeton sespuitecpenic, các chất tumeron,
curcumen C15H24 một cacbon không no. Tumeron
Ngoài ra còn tinh bột, canxi oxalat, chất béo. Củ nghệ chứa 8 – 10% nước, 6 – 8% chất vô cơ, 40 – 50% tinh bột nhựa.
>>> Xem thêm: Curcumin mua ở đâu?

Cách nhận biết curcumin - tinh bột nghệ băng Metanil vàng

Chúng ta bắt đầu thì nghiệm nào. Đầu tiên cho một muỗng cafe tinh bột nghệ vào ống nghiệm (ống nghiệm dùng trong phòng thí nghiệm). Kế tiếp, nhỏ từ từ dung dịch Axit Clohydric (HCl) vào ống.
Nếu thấy màu vàng nhạt (của tinh bột nghệ) dần chuyển sang màu hồng. Sau đó, chúng ta cho thêm dung dịch Metanil vào ống.
Hiện tượng: Nếu thấy trong ống nghiệm màu hồng này biến mất thì bột trong ống nghiệm là bột nghệ nguyên chất. Ngược lại là curucmin không nguyên chất hoặc chỉ là bột nghệ.
Cấu tạo hóa học của tinh bột nghệ - Curcumin
Bằng vài bước đơn giản này là các bạn đã có thể phân biệt được đầu là curcumin tự nhiên nguyên chất, đâu là sản phẩm kém chất lượng rồi phải không? Curcumin có thành phần hóa học cực phức tạp, vì thế nó có rất nhiều công dụng cho con người như cải thiện sức khỏe, làm đẹp, bổ máu,... Để sở hữu được một sản phẩm tốt các bạn hãy đến với Curcumin Viện Hóa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết phổ biến